Active Learning Activities and Assessment for Learning in Science
กิจกรรมการเรียนเชิงรุกและการประเมินเพื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศตริน วรรณเกตุศิริ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

 

บทคัดย่อ

Active learning is about getting students to actively participate in teaching and learning activities by engaging them to effectively listening, reading, writing, and reflecting of what they are learning. In excess of 100 active learning strategies could be used in science classroom and suitably combined with lecturing method. Apparently, a number of active learning strategies are similar or comparable to assessment for learning, for example, Predict-Observe-Explain; Focused Listing; Science Concept Cartoon; Exit Ticket strategies. From my point of view, the assessment for learning always comes along with active learning, just only for different purposes. Students’ reflection in each active learning activity revealed their content knowledge and thinking. It is not only as a basic information for self-assessment and for teacher giving feedback, which in turn will help student improve their learning, but as a basic information for teachers to improve their teaching. Hence, implementation of active learning activities leads to stronger link among assessment, improving student science learning and improving science teacher practice.

การเรียนเชิงรุกจะเน้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน โดยการกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการฟัง การอ่าน การเขียน และการสะท้อนคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ กลวิธีการเรียนเชิงรุกที่มีกว่า 100 วิธี สามารถนำมาใช้ในห้องเรียนวิทยาศาสตร์และผสมผสานกับการสอนแบบบรรยายได้อย่างเหมาะสม สิ่งที่ปรากฏชัดเจนว่า กลวิธีการเรียนเชิงรุกจำนวนหนึ่งมีความคล้ายคลึงหรือเทียบเคียงได้กับกลวิธีการประเมินเพื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เช่น กลวิธีการทำนาย-สังเกต-อธิบาย การเขียนสรุปคำสำคัญหรือรายการ การ์ตูนแนวคิดวิทยาศาสตร์ และ ตั๋วออก จากมุมมองของผู้เขียน การประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนรู้มักจะมาพร้อมกับการเรียนเชิงรุกเสมอเพียงแต่มีเป้าหมายที่แตกต่างกันเท่านั้น การสะท้อนคิดของนักเรียนในแต่ละกิจกรรมการเรียนเชิงรุกเผยถึงความเข้าใจในเนื้อหาและการคิดของนักเรียน ครูผู้สอนสามารถนำการสะท้อนคิดของนักเรียนเป็นฐานในการให้ข้อมูลป้อนกลับแก่นักเรียน จะช่วยให้นักเรียนสามารถปรับปรุงการเรียนของตนเองได้ ไม่เพียงเท่านั้นยังเป็นข้อมูลสำหรับครูผู้สอนเองนำไปใช้เพื่อพัฒนาการสอน ดังนั้นการใช้กิจกรรมการเรียนเชิงรุกจะนำไปสู่การเชื่อมโยงระหว่างการประเมินผล การพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน และการพัฒนาการปฏิบัติการสอนของครูวิทยาศาสตร์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

 

ประวัติวิทยากร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศตริน วรรณเกตุศิริ สำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาฟิสิกส์ เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และได้รับ Diploma Degree in Science Teaching (Physics) จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นอกจากนี้ยังได้ศึกษาที่ Centre for Science and Technology Education Research (CSTER) จาก The University of Waikato ประเทศนิวซีแลนด์ ก่อนจะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก PhD in Science Education ด้านฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีความสนใจและเชี่ยวชาญด้านการศึกษาวิชาฟิสิกส์ และปัจจุบันดำรงตำแหน่ง หัวหน้าภาควิชาครุศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศตริน วรรณเกตุศิริ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน